Cute Strawberry

วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
(เวลา 12:30-15:30 น.)

เนื้อหาที่เรียน

เรื่อง โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงาน
สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
         การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน


การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
   1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย






การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
        2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ 
             (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
                 1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
                 2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
                3.รูปแบบตามอัธยาศัย
        3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่  คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
        1. การบริหารงานวิชาการ
เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
        2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
         คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
         3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
           4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย  
คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
         5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป



 การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)

        คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด



หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน

       • หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
• หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
• หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน
          ( Return Power to People)
• หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
• หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)

รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
       • ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
       • บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
       • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
       • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)

สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ( School-Based Management )
      
       การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง     

องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) 


         • การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)

         • รูปแบบของความคิด (Mental Models)

         • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)

         • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
         • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)


การบริหารแบบมีส่วนร่วม
   สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
        • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

       • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ

       • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน

       • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน

       • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
       • ผลงานที่เกิดขึ้น
       • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
      • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
      • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
     • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
     • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
     • ใช้งบประมาณมาก
     • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
     • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน

การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)
       คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
                S : จุดแข็ง
               W : จุดอ่อน
               O : โอกาส
               T : อุปสรรค
       แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
           จุดอ่อน:W-จุดแข็ง:Sภายในองค์กร และ
           โอกาส:O-อุปสรรค:Tภายนอก

คำคมประจำวัน

นางสาวจีรวรรณ งามขำ

นางสาวมาลินี ทวีพงศ์

นางสาวจิรญา พัวโสภิต

การนำเสนอชื่อตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ




เอกสารประกอบการเรียน

การบ้าน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- จากการเรียนเรื่อง โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงาน
สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับบริบทของโรงเรียน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน จดบันทึก วันนี้นำเสนองาน ก็ยังออกสำเนียงภาษาอังกฤษไม่ค่อยชัดเจน

ประเมินเพื่อน :เพื่อนตั้งใจเรียน มีการสนทนาโต้ตอบ เมื่ออาจารย์ถาม ห้องเรียนไม่เงียบ เห็นเพื่อนๆหัวเราะ มีความสุขกับการเรียนในวันนี้

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ก็อธิบายยกตัวอย่างประกอบสไลด์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น