Cute Strawberry

วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 7 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2561
(เวลา 12:30-15:30 น.)


เนื้อหาที่เรียน

       สำหรับการเรียนในวันนี้ ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการสอบกลางภาค ซึ่งจะสอบในสัปดาห์หน้า จากนั้นให้นักศึกษานำเสนอคำคมในชีวิตประจำวัน ตามด้วยการนำเสนอวิจัยเกี่ยวกับการบริหารงาน ซึ่งมีทั้งหมด 6 กลุ่ม ดังนี้



คำคมประจำวัน

 วิไลวรรณ สุขทวี


นางสาวประภาพร พรมชุลี


นางสาวนันทนาภรณ์ คำอ่อน



การนำเสนองานวิจัย

กลุ่มที่ 1 เรื่อง รูปแบบการพัฒนาระบบการบริหารคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษา สู่ความเป็นเลิศระดับสากล





กลุ่มที่ 2 เรื่อง การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของครูในโรงเรียน เครือข่ายที่49 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร 





กลุ่มที่ 3 เรื่อง รูปแบบการบริหารโรงเรียนสาธิตปฐมวัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏ





 กลุ่มที่ 4 เรื่อง การบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนในอำเภอคลองหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1




กลุ่มที่ 5 เรื่อง ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 




กลุ่มที่ 6 เรื่อง การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จังหวัดขอนแก่น




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การนำความรู้จากวิจัย ไปเป็นหลักในการพัฒนาตนเอง เช่น การเรียน การบริหารงาน 
- หลักการบริหารงานของ แคมป์เบลล์ และคณะ (Campbell and Others, 1970อ้างใน ปกรณ์กฤช อินทร์มงคล,2550:15) ได้ทำการศึกษาการบริหารสถานศึกษาไว้และมีความเห็นว่า งานการบริหารสถานศึกษามีงานสำคัญๆอยู่ 6 ประการ คือ 

  1. งานด้านหลักสูตรและการสอน
  2. งานบริหารบุคลากร
  3. งานกิจกรรมนักเรียน
  4. งานบริหารบุคลากร
  5. งานอาคารสถานที่
  6. งานธุรการ
- เซอร์จิโอแวนนี่และคนอื่นๆ  (Sergiovanni  and Otheres,1980 : 260 อ้างถึงใน มนทิพย์  ทรงกิติพิศาล ,2552:32) เสนอแนะว่า งานการบริหารสถานศึกษา ควรประกอบไปด้วยงานสำคัญ 8 ประการ  คือ
  1. งานสัมพันธ์กับชุมชน 
  2. งานกิจกรรมนักเรียน
  3. งานหลักสูตรการสอน
  4. งานบริหารบุคลากร
  5. งานอาคารสถานที่
  6. งานธุรการ
  7. งานพัฒนาบุคลากร
  8. งานประเมินผล



การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้ช่วงที่นั่งฟังเพื่อนนำเสนองาน รู้สึกง่วงนอน ช่วงที่กลุ่มตนเองนำเสนองาน ก็มีบางคำที่พูดออกเสียงไม่ชัดเจน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมก่อนนำเสนองาน มีการสนทนาโต้ตอบเมื่ออาจารย์ถาม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมจากทุกกลุ่มที่นำเสนองานวิจัย เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น