บันทึการเรียนครั้งที่ 12
วันพุธ ที่ 29 เดือนมีนาคม พ.ศ.2561
ดูงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
ประวัติศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา
สำนักงานอนามัยกรุงเทพมหานครได้จัดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชนวัดอมรทายิการามขึ้น หลังจากนั้นกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขได้สำรวจปัญหาในชุมชนพบว่า
มีปัญหา 2 ประการ คือ ปัญหายาเสพติด และปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขจึงตัดสินใจเลือกแก้ปัญหาสุขภาพเด็ก โดยจัดตั้ง “ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา” โดยขอความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จากท่านพระครูวิบูลธรรมภาณ เจ้าอาวาสวัดอมรทายิการาม เริ่มแรกท่านให้ใช้กุฏิเก่าของท่านมีจำนวนเด็ก 40-50 คน มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก 4 คน ต่อมากุฏิเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถซ่อมแซมได้ ท่านเจ้าอาวาสจึงอนุญาตให้สร้างอาคารหลังใหม่ เป็นอาคารชั้นเดียวโดยมีคณะสงฆ์ ครูและผู้ปกครองร่วมกันก่อสร้าง ได้รับการสนับสนุนทุนสร้างจากสำนักงานเขตบางกอกน้อย ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และได้เปลี่ยนชื่อเป็น“ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษา” เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2527ในปี พ.ศ.2530 ได้เปิดอย่างเป็นทางการ สภาสตรีแห่งชาติและสภาสังคมสงเคราะห์ได้ส่งอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเสริมทักษะด้านการเลี้ยงดูเด็ก และอาหารเสริม ต่อมา ได้เข้าสังกัด กองสังคมสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร ได้รับค่าตอบแทนวันละ 40 บาท อาสาสมัครจำนวน 4 คน ในปี พ.ศ.2536 กองพัฒนาชุมชนได้รับช่วงต่อมา ให้การสนับสนุนโดยขึ้นค่าตอบแทน 80บาทต่อวัน ทำงานและส่งเสริมพัฒนาอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก ในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กแรกเริ่มอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กมีวุฒิการศึกษา ปวช., ม.6, ม.3 เข้ามาทำงานด้วยใจรักเด็ก ไม่หวังค่าตอบแทน ต่อมาได้ศึกษาต่อด้วยทุนตนเอง จนจบอนุปริญญา และปริญญาตรี เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองและนำความรู้ใหม่ ๆ มาสอนเด็ก ส่วนพวกไม่มีทุนเรียนจะได้รับการอบรมในองค์กรต่างๆ จากนั้นสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ได้สนับสนุนค่าตอบแทน เพิ่มเป็น 5,640 บาทและทำประกันสังคมให้
ปัจจุบันมีนักเรียนอายุ 2 – 6 ปี จำนวน 400-500 คน มีอาสาสมัครดูแลเด็กจำนวน 35 คน ได้สร้างอาคารเรียนเพิ่มเป็นอาคารเรียนเป็น 3 ชั้น และใช้หลักสูตร
การศึกษาปฐมวัย 2546 จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีพัฒนาการครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนการสอน ด้านสภาพแวดล้อมให้เจริญตามลำดับมีอาสาสมัครชาวต่างชาติจาก หน่วยงาน Cross-Cultural Solutions (CCS) องค์กรอาสาสมัครนานาชาติ จดทะเบียนที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งอาสาสมัครชาวต่างชาติมาช่วยสอนภาษาอังกฤษ ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเป็นที่รู้จักและทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง
- ใช้หลักการ PDCA ในการทำงานกับหน่วยรัฐร่วมกับชุมชน - โครงสร้างการบริหารงาน แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารบุคคล ด้านบริหารทั่วไป และด้านพัฒนาคุณภาพ
ประมวณรูปภาพไปไปดูงาน
เริ่มต้นด้วยการไปนั่งเรือที่พระราม 7
และเราก็มาถึงจุดหมาย
เด็กๆกำลังทำกิจกรรมหน้าเสาธงในตอนเช้าค่ะ
จากนั้นก็ไปฟังหลักการบริหารโรงเรียนจากท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน
ดูการเรียนการสอนของเด็กๆ
ห้องสมุด
สนามเด็กเล่นของเด็กๆ
คุณครูช่วยกันทำ สวยงามมากค่ะ
ประทับใจการออกแบบผนังมีความสวยงามมาก
สร้างสรรค์ได้สวย และการตกแต่งห้องเรียน
ทำให้โรงเรียนน่าอยู่มากค่ะ
- หลักการบริหารสถานในแต่โรงเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่ท่ารองนำเสนอ จดบันทึกหลักการบริหารโรงเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น